LÀM SAO ĐỂ NHÀ TUYỂN DỤNG "YÊU TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN"
29/12/2016
-Adler Group
-0 Bình luận
Viết email xin việc là việc làm quen thuộc, nhưng không phải ai cũng biết cách trình bày sao cho ấn tượng. Rất nhiều bạn bị loại ngay khỏi vòng gửi xe, rõ ràng là CV của mình khá đẹp mắt, kinh nghiệm làm việc và thành tích cũng “không phải dạng vừa đâu”. Thế thì TẠI SAO?
Vắt tay lên trán nghĩ cả ngày không ra. Mời các bạn cùng bản lề sàn Adler điểm lại một số nguyên nhân sau để cùng rút ra bài học nhé:
Lý do thì lắm khi chỉ nho nhỏ như.. CON VOI thôi. Ấy là ... cái CV khi gửi đến nhà tuyển dụng nhiều lúc còn chẳng có tiêu đề, hay kỹ năng viết EMAIL của các bạn quá yếu. Mà cái kỹ năng viết email là kỹ năng cơ bản đến mức không còn gì cơ bản hơn khi các bạn đi làm vì các bạn sử dụng nó như cơm bữa khi làm việc. Đến đây, các bạn đã à.. ồ..gì chưa?
Nói cho dễ hiểu hơn, nội dung email của các bạn như bề ngoài của 1 cô gái chuẩn bị đi hẹn hò với zai, muốn được zai chú ý ngay từ đầu, tiếp tục tìm hiểu thì ấn tượng đầu tiên là tóc tai, quần áo, nước hoa phải đẹp, phải thơm.. thì zai mới ham, mới tiếp tục theo đuổi xem nàng này hay ho thế nào (nội dung bản CV).
Thử nghĩ mà xem, nếu lần đầu gặp zai, mà đầu như củ su hào, răng thì vẫn điểm xuyết tí đồ ăn từ bữa trưa.. thì zai chứ đến ông cụ thân sinh ra zai mà thấy thì cũng chào từ xa. Chứ đừng nói đến là còn cả đống đang xếp hàng chờ xem mặt nhá.
Viết mail cũng vậy, nó chính là yếu tố “mặt hoa da phấn” đầu tiên để thuyết phục nhà tuyển dụng lưu ý và xem xét đến CV của bạn (Đến đây thì thông rồi nhá) Vậy các bạn cần phải lưu ý những điểm như sau:
kỹ năng viết email là kỹ năng cơ bản đến mức không còn gì cơ bản hơn.
1. Tiêu đề của email
Lắm bạn thật chán chả muốn chết, gửi mail đến chỉ ghi cộc lốc “ hồ sơ xin việc” hoặc “em gửi chị hồ sơ xin việc”.
Bạn nên nhớ rằng, 1 công ty đăng tuyển rất nhiều vị trí nên ngay từ đầu họ phân loại hồ sơ rồi mới xem CV sau. Chưa kể, lắm bạn cũng duyên dáng quá, đi xin việc vào 1 vị trí như Chăm sóc khách hàng, nhưng trong CV lại ghi là ứng tuyển vào vị trí hành chính, nhân sự. Đấy, thế đã yêu chưa.2. Mở đầu như thế nào
Các bạn phải nhớ bắt buộc đầu thư phải ghi là “ kính gửi” , để thể hiện sự tôn trọng đến đơn vị TD, tổ chức TD. Đừng bao giờ dùng từ “gửi”, “ thân gửi” hoặc “ chào anh/chị” đã gặp nhau bao giờ đâu mà làm như thân lắm ý( Và nhớ là bôi đậm phần kính gửi đó nhé)
Rất nhiều bạn còn sử dụng từ “Dear” nửa tây, nửa ta chả ra đâu, mà từ này còn rất chung chung, không thể hiện được cảm xúc của người gửi.3. Gửi cho ai
Hãy đọc kỹ, tìm hiểu xem đầu nhận thư là anh hay là chị nào đó. Thì nhớ ghi Kính gửi anh/chị và tên người ta và bên cạnh là ghi phòng ban. Tôi đã gặp trường hợp, rõ ràng tôi là nữ, mail ghi rõ họ tên, mà có bạn vẫn ghi “ Em gửi anh CV, anh xem qua cho em”. Tôi cho bạn này về nghỉ ngay cho khỏe.4. Nội dung viết và trình bày
Cách viết hay nhất là gợi trí tò mò của NTD và kích thích họ mở CV của bạn ra, tránh tuyệt đối kiểu viết liệt kê lại những thứ đã ghi trong CV như là học vấn, chứng chỉ abc…vì họ không có nhiều thời gian để đọc hết đâu.Hãy chứng tỏ bạn phù hợp với vị trí này ra sao, có nhiều bạn ghi trong mail rằng “Em hứa sẽ cố gắng..” hoặc “Em cam đoan”, “Em cam kết”….mấy cái này là vô nghĩa vì họ không quan tâm, họ chỉ quan tâm rằng bạn phù hợp như thế nào với công việc.
Và tuyệt đối đừng có viết SAI CHÍNH TẢ , cái này nhỏ thôi nhưng nó đánh giá sự thiếu chuyên nghiệp và cẩu thả của các bạn.
>>> Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách hành văn và trình bày email ở mức cao nhất của các bạn. Đây là sẽ cơ hội cho các bạn ghi điểm đầu tiên với NTD. Nếu thấy đúng như vậy hãy share ngay cho mấy đứa bạn trước khi chúng nó bấm nút SEND nhé.
Chúc các bạn thành công
Bình luận của bạn