HIỂU CHO ĐÚNG VỀ THÔNG TIN GIÁ KÍNH XÂY DỰNG TĂNG CAO VÀ KHAN HIẾM NGUỒN CUNG TRÊN THỊ TRƯỜNG
12/01/2017
-Adler Group
-0 Bình luận
Thị trường xây dựng Việt Nam đang trải qua những ngày sôi động. Tuy nhiên, thông tin giá kính xây dựng tăng cao và khan hiếm nguồn cung trên thị trường đã gây hoang mang cho nhiều người, mời bạn cùng Bản lề sàn ADLER đọc bài viết trên Báo xây dựng để tìm hiểu nguyên nhân này:
Hiện nay, một số phương tiện thông tin truyền thông như Bản Tin Tài chính kinh doanh VTV24 và một số tờ báo điện tử khác có đề cập đến việc giá kính xây dựng tăng cao và khan hiếm nguồn cung trên thị trường thời gian qua. Việc tăng giá kính xây dựng trên thị trường thậm chí lên tới gần 50% là thực tế và đại diện Hiệp Hội Kính và Thủy tinh Việt Nam khi trả lời phỏng vấn đã chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn tới việc tăng giá như sau:
Thị trường bất động sản đã tăng trưởng trở lại, nhu cầu sử dụng kính tăng so với trước đây, một số dự án đang hoàn thiện trở lại. Nhà máy Kính nổi Tràng An – Ninh Bình bị sự cố dừng sản xuất từ tháng 6, do vậy lượng cung trên thị trường đột ngột giảm 350 tấn/ ngày tương đương 14% thị phần. Nguồn cung từ nhập khẩu kính xây dựng vào Việt Nam thời điểm này cũng giảm mạnh do 02 Nhà máy sản xuất kính lớn tại Indonesia dừng sản xuất hoặc giảm công suất vì những lý do khác nhau. Một số các nhà sản xuất, nhà phân phối lợi dụng sự thiếu hụt nguồn cung đã tăng giá để thu lợi.
Nhu cầu sử dụng kính xây dựng ngày càng tăng cao, nguồn cung sẽ đáp ứng như thế nào?
Là doanh nghiệp sản xuất kính với thị phần gần 40% thị trường Việt Nam , Viglacera nói gì?
Về vấn đề cung cấp sản phẩm ra thị trường: Các nhà máy của Viglacera vẫn đang sản xuất hết công suất 100% thiết kế : Công ty Kính nổi Viglacera tại Bình Dương, công suất các tháng 6,7,8 đều đạt công suất 420 tấn /ngày. Sản lượng tồn kho kính của Nhà máy 6 tháng đầu năm và các tháng 7, 8 vẫn duy trì ở mức ổn định từ 1 đên 2 tháng sản xuất và giảm đều lượng tồn kho khoảng 10 % vào cuối tháng 7. Các Nhà máy vẫn thực hiện cung cấp đủ 100% sản lượng đặt hàng theo tháng đối với các nhà phân phối thuộc hệ thống phân phối và vẫn bán hàng bình thường cho các khách hàng, không có hiện tượng đầu cơ, găm, tích trữ hàng tại các Công ty. Việc đặt hàng của các khách hàng và các nhà phân phối hiện nay không có sự biến động đột biến và vẫn diễn ra bình thường như các tháng trước đây.
Vấn đề giá cả tăng cao trên thị trường, Viglacera có ý kiến như sau: Giá dầu FO 3%S, nhiên liệu chính để sản xuất kính nổi tại Nhà máy VIFG liên tục tăng kể từ đầu năm 2016 đến nay, tương đương 22,6% dẫn tới việc VIFG bắt buộc phải tăng giá tương ứng với tỷ lệ tăng giá dầu để cân đối giá thành sản xuất. Tuy nhiên, giá kính mà Nhà máy bán ra chỉ tăng ở mức vủa phải tương đương với tỷ lệ 20% so với đầu năm 2016.
Ngoài nguyên nhân tăng giá bán do giá dầu FO tăng nêu trên, VIFG cũng căn cứ vào tình hình thị trường để điều chỉnh tăng giá bán phù hợp khi xuất hiện cơ hội tốt. Việc tăng thêm lợi nhuận ở mức hợp lý sẽ bù đắp tài chính cho tình hình tài chính không khả quan từ những năm trước đây đồng thời tích lũy để sẵn sàng cho tái đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị. Đây là việc làm rất bình thường đối với một doanh nghiệp và là rất cần thiết với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù là sản xuất Kính nổi. Dẫu vậy, phần tăng giá của VIFG vẫn chỉ ở mức 20% so với giá cả từ đầu năm và trong thời gian biến động vừa qua, Viglacera chỉ tăng giá bán đúng 08% vào ngày 20/7/2016.
Người phát ngôn Viglacera khẳng định, không có việc VIFG tăng giá bất thường như giá cả trên thị trường đã tăng đột biến tới trên 50% thời gian qua.
Theo: Baoxaydung